Tranh cãi nội bộ là tình huống không thể tránh khỏi trong mọi doanh nghiệp. Có nhiều phương pháp để xử lý hiệu quả tình huống này. Sun Way Food chia sẻ cùng bạn 1 trong những phương pháp xử lý hiệu quả tình huống này.

Nguyên nhân:

Các thành viên nhóm không thống nhất với nhau về quan điểm và cách thức làm việc. Thay vì ngồi lại với nhau tìm cách giải quyết thống nhất thì họ nâng cao quan điểm quá mức và không kiềm chế được bản thân, dẫn đến xảy ra tranh cãi.

Trong trường hợp này, thường các nhà quản lý đều sẽ không hài lòng về cách cư xử của nhân viên, nhưng vì nhu cầu giữ chân nhân tài mà quản lý, lãnh đạo sẽ phải tìm cách giúp hòa giải mâu thuẫn hợp lý nhất.

Nhân viên hành chính nhân sự: Nhiệm vụ, kỹ năng cần có là gì? |  CareerBuilder.vn

Nhà quản lý trong lúc này sẽ đóng vai trò là người hòa giải, sau đó coi như mâu thuẫn đó không tồn tại nữa và đặt lợi ích công việc lên hàng đầu.

Cách giải quyết:

  • Hãy gặp riêng những nhân viên có tranh chấp để trò chuyện
  • Lắng nghe từ nhiều phía để hiểu rõ gốc rễ vấn đề, vì sao lại có mâu thuẫn như vậy?
  • Đưa ra lời khuyên mang tính chất xây dựng để các nhân viên thay đổi thái độ một cách chân thành

Sau bước lắng nghe và trò chuyện, bạn phần nào đã giúp nhân viên hiểu ra được họ đang gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, bên cạnh sự lắng nghe, phân tích để xử lý, bạn cũng cần có lý trí, sự rắn rỏi trong cách trò chuyện và khuyên giải. Như vậy nhân viên mới vừa có thể tâm sự vừa nghiêng về phía ý kiến của bạn.

Bạn cũng có thể tạo ra một diễn đàn giúp giải quyết những mâu thuẫn giữa nhân viên với nhau, và là nơi nhân viên thảo luận về những điểm tốt của nhau.

Thiết lập nền văn hóa doanh nghiệp tích cực, hài hoà, cởi mở sẽ xây dựng các mối quan hệ tích cực trong nội bộ, tạo môi trường an toàn, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó sẽ ngày càng hạn chế được những tranh cãi nội bộ.

Sun Way Food