Cẩm nang nhân sự: Bạn cần gì trong việc xây dựng một hệ thống kiến thức Nhân Sự “chuẩn”

1. Đầu tiên, các bạn cần nắm rõ kỹ năng

Tính và quản lý chi trả chế độ bảo hiểm các loại.

Tính và chi trả lương thời gian, sản phẩm; lương doanh thu, lương khoán (lương trả theo khối lượng công việc); lương tháng và cuối năm.

Ngoài ra, còn phải hiểu rõ về phụ cấp ra sao, chi trả phụ cấp thế nào; lương làm ngoài giờ các loại.

2. Thứ hai, các bạn nắm rõ thủ tục mở là làm gì

Đăng ký bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN…); trích nộp bảo hiểm các loại hàng tháng như thế nào; kinh phí công đoàn vận hành ra sao.

Thêm vào đó, trường hợp bất đắc dĩ như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nghỉ dưỡng sức… thì nên như thế nào.

Tới thời kỳ người làm nghỉ thì cần chấm dứt hợp đồng lao động và giải quyết bảo hiểm, thực hiện các loại hồ sơ về hưu trí, tử tuất ra sao.

3. Thứ ba, không kém phần quan trọng, là kỹ năng quản lý hợp đồng lao động và giải quyết tranh chấp hợp đồng

Cách quản lý các loại hợp đồng lao động: hiểu rõ cấu trúc hợp đồng lao động các loại, điều kiện cần và đủ để ký kết và chấm dứt các loại hợp đồng, các vấn đề pháp lý quan trọng cần xác định khi ký kết, thực hiện, chấm dứt hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, trường hợp khi có tranh chấp thì cần giải quyết như thế nào, và ở mức độ nào thì quyết định cho người lao động thôi việc cũng là một vấn đề mà các bạn cần lưu ý.

4. Thứ tư, khá quen thuộc là kỹ năng tuyển dụng

Khâu này là khâu quan trọng của một người làm nhân sự. “Đầu không xuôi thì đuôi không lọt”, tuyển không đúng người lại phải tuyển lại, mất thời gian đào tạo của phòng ban khác, cũng như ảnh hưởng tâm lý của chính người lao động. Nếu không được làm đúng với mong đợi có khả năng sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty.

Các bạn cần nắm rõ quy trình tuyển dụng của các vị trí của các phòng ban, biết đọc JD, viết thông báo tuyển dụng như thế nào là hiệu quả, công việc chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, nguyên tắc đọc và chọn CV phù hợp tuyển dụng.

5. Cuối cùng là phân tích và mô tả công việc theo ROJD (Results- Oriented Job Descriptions)

Các bạn cần biết cách phân tích viết mô tả công việc theo ROJD, là mô tả các kết quả của vị trí mà người thực hiện công việc hoàn thành bằng cách thực hiện các nhiệm vụ.

Tư duy của phương pháp này là tập trung chủ yếu vào kết quả, lấy kết quả làm mục tiêu và mục tiêu này sẽ được xác định rõ ngay từ đầu, lấy kết quả để đánh giá cá nhân.

Đó là 5 “viên gạch” nền tảng dành cho những bạn trẻ  mới ra trường theo đuổi ngành nhân sự. Hy vọng  bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát trong việc xây dựng cho bản thân một hệ thống, giúp các bạn thấy rõ con đường thực hiện ước mơ, mục tiêu của các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *